Ưu nhược điểm Tivi màn hình cong? Màn hình cong có bền không?

Đăng bởi Sửa Tivi vào lúc 14/05/2024

Thời gian gần đây Trung tâm bảo hành tivi Xiaomi nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tivi màn hình cong, chẳng hạn như: Tivi màn hình cong có ưu nhược điểm gì? Màn hình cong có bền không? Có nên mua tivi màn hình cong không? Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về tivi màn hình cong nhé!

1. Tivi màn hình cong là gì?

Tivi màn hình cong là gì?

Tivi màn hình cong là các loại tivi mà phần màn hình được thiết kế có độ cong để tạo tầm nhìn đồng đều cho người dùng ở mọi góc độ, khắc phục được nhược điểm hạn chế trường nhìn ở các góc của tivi màn hình phẳng.

>>>Xem thêm: Kết nối điện thoại với tivi xiaomi dễ như ăn kẹo

2. Tivi màn hình cong có treo tường được không?

Tivi màn hình cong có treo tường được không?

Tất nhiên là CÓ! Thậm chí, tivi màn hình cong vẫn có thể sử dụng chung giá treo tường với các loại tivi màn hình phẳng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không tốn tiền mua các loại giá treo tường chuyên dụng nếu đang sử dụng tivi màn hình phẳng lại chuyển sang dùng tivi màn hình cong. Thay vào đó, bạn có thể tận dụng luôn giá treo tivi màn hình phẳng mà bạn đang có. Ngoài ra, việc tivi màn hình cong vẫn có thể sử dụng chung với giá treo tivi thông thường sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn khi mua giá treo tivi.

3. Ưu nhược điểm của tivi màn hình cong

3.1. Ưu điểm của tivi màn hình cong

Ưu điểm của tivi màn hình cong

Trải nghiệm hình ảnh tích cực hơn: Tivi màn hình cong được thiết kế với độ cong tương tự như đường cong của nhãn cầu, vì vậy, khi bạn ngồi xem tivi, màn hình sẽ lấp đầy phần lớn tầm nhìn ngoại vi của bạn. Người dùng sẽ có được những trải nghiệm giống như đang xem phim ngoài rạp.

Độ tương phản tốt hơn: Trong khi màn hình phẳng có xu hướng lan tỏa ánh sáng xung quanh thì màn hình cong lại tập trung vào một khu vực. Điều này giúp mang lại khả năng tái tạo màu sắc chính xác nhất có thể.

Thoải mái hơn: Mắt của chúng ta được tạo ra cho thế giới 3D, vì vậy, việc thường xuyên xem các nội dung trên màn hình phẳng 2D dễ dẫn đến tình trạng mỏi mắt. Điều này sẽ được cải thiện khi bạn sử dụng màn hình cong bởi nó cung cấp cho chúng ta một góc nhìn có chiều sâu hơn. Chính vì vậy hiện nay, khi làm các công việc cần phải nhìn màn hình trong thời gian dài như thiết kế, làm kỹ xảo hình ảnh…, người ta thường có xu hướng sử dụng các loại màn hình cong hơn là màn hình phẳng.

Độ sâu: Như trên đã nói, tivi màn hình cong giúp đem lại cảm giác hình ảnh có chiều sâu tốt hơn. Giả sử bạn mua một chiếc TV đủ lớn, bạn có thể cảm nhận được một loại hiệu ứng 3D từ màn hình mặc dù nó không phải là VR hoặc 3D thực sự.

>>> Xem thêm: Tại sao tivi Xiaomi bị kẻ sọc màn hình? Cách sửa tại nhà

3.2. Nhược điểm của tivi màn hình cong

Nhược điểm của tivi màn hình cong

• Thiếu sự đa dạng: Hiện nay, các sản phẩm tivi màn hình cong còn khá ít và hầu hết là các model đã quá cũ. Ngoài LG OLED Flex, bạn thường chỉ có thể mua TV màn hình cong của Samsung vào thời điểm này và chúng hầu hết là các model từ trước năm 2020.

Thêm không gian và khó lắp đặt: TV màn hình phẳng chiếm tương đối ít không gian, đặc biệt nếu bạn gắn chúng lên tường. Nhưng TV màn hình cong với phần màn hình nhô ra có thể khiến không gian sinh hoạt của bạn trở nên kém gọn gàng hơn, thậm chí có thể còn gây ra sự vướng víu khi di chuyển.

Ánh sáng chói: Theo nhận định của nhiều chuyên gia cũng như trải nghiệm của nhiều người dùng, tivi màn hình cong thường có ánh sáng chói hơn so với tivi màn hình phẳng. Điều này có thể đến từ việc thiết kế cong làm cho ánh sáng trên màn hình sẽ tụ lại một điểm và gây chói cho người xem khi ngồi gần điểm này.

Kích thước gây hạn chế: Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo rằng các lợi ích mà tivi màn hình cong đem lại sẽ phát huy tốt nhất với các màn hình lớn. Bên cạnh đó, người dùng nếu muốn màn hình tivi lấp đầy tầm nhìn ngoại vi của mình thì cần ngồi gần màn hình, điều này khó có thể duy trì trong thời gian dài, đặc biệt là với màn hình tivi lớn trên 50 inch.

4. Tivi màn hình cong có bền không?

Tivi màn hình cong có bền không?

Thực tế thì tivi màn hình cong có tuổi thọ tương đương với tivi màn hình phẳng trên thị trường. Thậm chí, các chuyên gia về tivi và màn hình tivi đều đánh giá rằng màn hình cong thường ít bị hỏng trước thời điểm đạt 1/2 tuổi thọ trung bình của một chiếc tivi (thông thường là khoảng 7 năm).

5. Tivi màn hình cong có tốt không?

Tivi màn hình cong có tốt không?

Nhìn chung, tivi màn hình cong có nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Nếu chỉ dừng ở mức trải nghiệm thì đây có lẽ là một sản phẩm tốt với khả năng mang đến cho bạn cảm giác ấn tượng và chìm đắm hơn khi thưởng thức các nội dung mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài, những nhược điểm của tivi sẽ dần trở nên phức tạp và đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm không mấy tích cực.

6. So sánh tivi màn hình cong và tivi màn hình phẳng

Để hiểu rõ sự khác biệt giữa tivi màn hình cong và tivi màn hình phẳng, mời bạn theo dõi bảng dưới đây:

 

TV màn hình cong

TV màn hình phẳng

Ưu điểm

- Thiết kế đẹp, sang trọng và ấn tượng.

- Hình ảnh có chiều sâu hơn, đem lại cảm giác mọi thứ như rộng lớn hơn khi xem.

- Hình ảnh sắc nét, độ tương phản tốt từ mọi hướng nhìn.

- Tivi màn hình cong mang lại trải nghiệm tốt hơn cho thị giác.

 

- Thiết kế, mẫu mã, kích thước đa dạng.

- Tối ưu không gian, ít gây vướng víu.

- Lắp đặt đơn giản, dễ dàng.

- Chất lượng hình ảnh, âm thanh và các tiện ích được cải thiện nhanh chóng, dễ dàng.

 

Nhược điểm

- Mẫu mã không đa dạng.

- Kích thước thường khá lớn nên gây khó khăn khi lắp đặt trong không gian chật, hẹp.

- Dễ phản xạ ánh sáng và gây chói.

- Dễ gây vướng víu cho người dùng khi sử dụng.

 

- Hình ảnh thiếu chiều sâu và cảm giác không “đã” như màn hình cong cùng kích thước, cùng công nghệ.

7. Có nên mua tivi màn hình cong không?

Với những ưu nhược điểm của tivi màn hình cong, dễ thấy việc mua tivi màn hình cong ở thời điểm này là không nên bởi số lượng mẫu mã hạn chế do các thương hiệu kinh doanh dòng sản phẩm này hầu như đều đã ngừng sản xuất.

Có nên mua tivi màn hình cong không?

• Nhìn chung, với người dùng phổ thông đang muốn mua một chiếc tivi để xem các chương trình mà bạn yêu thích thì tốt nhất nên mua tivi màn hình phẳng. Các dòng tivi màn hình phẳng hiện nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thương hiệu, tầm giá… nên bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhu cầu.

• Bên cạnh đó, tivi màn hình phẳng hiện nay cũng ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau giúp giải quyết những nhược điểm như hạn chế trường nhìn ở hai rìa hay hình ảnh thiếu chiều sâu… nên các ưu điểm của tivi màn hình cong cũng không còn quá nổi trội.

• Ngoài ra, việc bảo hành tivi màn hình phẳng cũng đơn giản và dễ dàng hơn so với tivi màn hình cong nên bạn có thể yên tâm hơn, không phải lo lắng tivi gặp trục trặc thì không có linh kiện phù hợp để thay thế.

Nhận xét